Trung  Quốc Xâm Lược Đài Loan Có Thể Dẫn Đến Thế Chiến III,

Nga Có Thể Khởi Động Ngòi Nổ Hạt Nhân,

Việc Nga xâm lược Ukraine đã làm dấy lên bóng ma chiến tranh hạt nhân, vì Tổng thống Nga Putin đã đặt lực lượng hạt nhân của mình ở tình trạng cảnh giác cao độ và cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào của các bên ngoài can thiệp vào cuộc chiến sẽ dẫn đến “hậu quả mà bạn chưa bao giờ đã xem.” Một cách dễ hiểu như vậy đã trở thành tiêu đề và thu hút sự chú ý ở Washington. Nhưng nếu Trung Quốc cố gắng cưỡng bức Đài Loan và Hoa Kỳ đứng ra viện trợ cho Đài Bắc, thì nguy cơ leo thang có thể vượt xa tình hình căng thẳng hiện nay ở châu Âu.

Một trò chơi chiến tranh gần đây, được thực hiện bởi Trung tâm An ninh mới của Mỹ kết hợp với chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC, đã chứng minh một cuộc xung đột như vậy có thể leo thang nhanh chóng như thế nào. Trò chơi đặt ra một cuộc khủng hoảng hư cấu lấy bối cảnh vào năm 2027, với mục đích kiểm tra xem Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể hành động như thế nào trong một số điều kiện nhất định. Trò chơi đã chứng minh rằng việc hiện đại hóa quân sự và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc — chưa kể đến tầm quan trọng của Bắc Kinh đối với việc thống nhất với Đài Loan — có nghĩa là, trong thế giới thực, một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ rất có thể trở thành vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc Tăng Cường Phát Triển Kinh Tế & Quốc Phòng,

Trung Quốc đang trong vài thập kỷ biến Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của mình thành cái mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là “quân đội đẳng cấp thế giới” có thể đánh bại bất kỳ bên thứ ba nào tham gia bảo vệ Đài Loan. Chiến lược chiến đấu của Trung Quốc, được gọi là “chống tiếp cận / từ chối khu vực”, dựa vào việc có thể phóng sức mạnh quân sự thông thường ra vài nghìn dặm để ngăn chặn quân đội Mỹ, đặc biệt, chống lại một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan. Trong khi đó, kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng cung cấp cho Bắc Kinh đòn bẩy cưỡng chế cũng như khả năng chiến đấu mới tiềm tàng, có thể làm tăng nguy cơ chiến tranh và leo thang.

Trong lịch sử, Trung Quốc chỉ sở hữu vài trăm vũ khí hạt nhân trên mặt đất. Nhưng năm ngoái, các học giả hạt nhân tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin và Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ đã xác định được ba hầm chứa tên lửa đang được xây dựng ở khu vực Tân Cương. Tờ Financial Times đưa tin, Trung Quốc có thể đã tiến hành các vụ thử tàu lượn siêu thanh như một phần của hệ thống bắn phá quỹ đạo có thể né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa và đưa vũ khí hạt nhân tới các mục tiêu ở lục địa Hoa Kỳ. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ dự kiến ​​đến năm 2030, Trung Quốc sẽ có khoảng 1.000 đầu đạn có thể chuyển giao – nhiều hơn gấp ba so với con số mà nước này hiện sở hữu. Dựa trên những dự đoán này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể tin rằng sớm nhất là 5 năm kể từ bây giờ PLA sẽ đạt được đủ lợi ích thông thường và hạt nhân để có thể chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến để thống nhất với Đài Loan.

Một phát hiện đặc biệt đáng báo động từ trò chơi chiến tranh là Trung Quốc nhận thấy cần phải đe dọa phi hạt nhân hóa ngay từ đầu để ngăn chặn sự ủng hộ từ bên ngoài đối với Đài Loan. Mối đe dọa này đã lặp lại trong suốt trò chơi, đặc biệt là sau khi Trung Quốc đại lục bị tấn công. Đôi khi, những nỗ lực làm xói mòn ý chí của Washington để nước này rút lui khỏi cuộc chiến nhận được sự quan tâm của nhóm nghiên cứu Trung Quốc hơn là cuộc xâm lược Đài Loan. Nhưng Trung Quốc đã gặp khó khăn trong việc thuyết phục Hoa Kỳ rằng các mối đe dọa hạt nhân của họ là đáng tin cậy. Trong thực tế, những thay đổi quan trọng và gần đây của Trung Quốc đối với tư thế hạt nhân và sự sẵn sàng của họ có thể ảnh hưởng đến quan điểm của các quốc gia khác, vì các mối đe dọa hạt nhân của họ có thể không được coi là đáng tin cậy vì học thuyết không sử dụng lần đầu, kho vũ khí hạt nhân nhỏ hơn nhưng đang phát triển của họ và thiếu kinh nghiệm đưa ra các mối đe dọa hạt nhân. Điều này có thể thúc đẩy Trung Quốc kích nổ trước vũ khí hạt nhân để củng cố độ tin cậy cho lời cảnh báo của nước này.

Trung Quốc Có Thể Kích Hoạt Ngòi Nổ Hạt Nhân,

Trung Quốc cũng có thể dùng đến một cuộc biểu dương sức mạnh hạt nhân của mình vì những hạn chế về khả năng tấn công thông thường tầm xa của nước này. Năm năm kể từ bây giờ, PLA vẫn sẽ có rất ít khả năng thực hiện các cuộc tấn công thông thường ngoài các địa điểm trong “chuỗi đảo thứ hai” ở Thái Bình Dương; cụ thể là Guam và Palau. Không thể tấn công quê hương Hoa Kỳ bằng vũ khí thông thường, Trung Quốc sẽ đấu tranh để áp đặt chi phí cho người dân Hoa Kỳ. Cho đến một thời điểm nhất định trong trò chơi. Hoa Kỳ cảm thấy kho vũ khí hạt nhân lớn hơn của họ đủ để ngăn chặn leo thang và không đánh giá đầy đủ mức độ nghiêm trọng của các mối đe dọa từ Trung Quốc. Do đó, Trung Quốc cảm thấy cần phải leo thang đáng kể để gửi một thông điệp rằng quê hương Hoa Kỳ có thể gặp rủi ro nếu Washington không lùi bước. Bất chấp chính sách hạt nhân “không được sử dụng trước” của Trung Quốc, trò chơi chiến tranh dẫn đến việc Bắc Kinh cho kích hoạt nổ vũ khí hạt nhân ngoài khơi bờ biển Hawaii như một cuộc biểu tình. Cuộc tấn công gây ra một sự tàn phá tương đối nhỏ, vì xung điện từ chỉ làm hỏng các thiết bị điện tử của các tàu trong vùng lân cận nhưng không ảnh hưởng trực tiếp đến tiểu bang Hoa Kỳ. Trò chơi chiến tranh kết thúc trước khi Hoa Kỳ có thể phản ứng, nhưng có khả năng là lần đầu tiên sử dụng vũ khí hạt nhân kể từ sau Thế chiến II và sẽ gây ra những hậu quả khó lường.

Các con đường dễ dẫn đến leo thang hạt nhân nhất trong cuộc chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc khác với những con đường có nhiều khả năng xảy ra trong Chiến tranh Lạnh. Liên Xô và Hoa Kỳ lo ngại một cuộc tấn công hạt nhân khổng lồ, nhanh chóng, sẽ dẫn đến một cuộc trao đổi chiến lược toàn diện. Tuy nhiên, trong cuộc đối đầu với Đài Loan, Bắc Kinh có thể sử dụng vũ khí hạt nhân theo cách hạn chế hơn để báo hiệu quyết tâm hoặc để nâng cao cơ hội chiến thắng trên chiến trường. Không rõ một cuộc chiến sẽ diễn ra như thế nào sau khi loại hình sử dụng hạt nhân hạn chế đó và liệu Hoa Kỳ có thể làm giảm tình hình leo thang trong khi vẫn đạt được các mục tiêu của mình hay không.

Hoa Kỳ Cần Có Một Giải Pháp Phòng Ngừa,

Bài học rõ ràng từ trò chơi chiến tranh là Hoa Kỳ cần tăng cường các khả năng thông thường của mình ở Ấn Độ – Thái Bình Dương để đảm bảo rằng Trung Quốc không bao giờ coi việc xâm lược Đài Loan là một động thái chiến thuật thận trọng. Để làm được như vậy, Hoa Kỳ cần phải cam kết duy trì ưu thế quân sự thông thường của mình bằng cách mở rộng kho dự trữ vũ khí tầm xa và đầu tư vào các khả năng hoạt động dưới đáy biển. Washington cũng phải có khả năng tiến hành các hoạt động tấn công bên trong chuỗi đảo thứ nhất và thứ hai ngay cả khi đang bị tấn công. Điều này sẽ yêu cầu quyền tiếp cận các căn cứ mới để phân bổ lực lượng Hoa Kỳ, nâng cao khả năng sống sót của họ và đảm bảo rằng họ có thể bảo vệ Đài Loan một cách hiệu quả trước các cuộc tấn công của Trung Quốc.

Hơn nữa, Hoa Kỳ cần phát triển một mạng lưới tích hợp các đối tác sẵn sàng đóng góp cho quốc phòng của Đài Loan. Đồng minh là một lợi thế bất đối xứng: Hoa Kỳ có họ, còn Trung Quốc thì không. Hoa Kỳ nên lập kế hoạch chiến lược và hoạt động sâu sắc hơn với các đối tác quan trọng để gửi tín hiệu quyết tâm mạnh mẽ tới Trung Quốc. Là một phần của những nỗ lực lập kế hoạch này, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ cần phát triển các chiến lược quân sự chiến thắng trong chiến tranh không vượt qua ranh giới đỏ của Trung Quốc. Trò chơi nêu rõ nhiệm vụ này có thể khó khăn đến mức nào; điều mà nó không làm nổi bật là sự phức tạp của việc phát triển các chiến lược quân sự tích hợp các mục tiêu chiến lược và năng lực quân sự của nhiều quốc gia.

Trong tương lai, các nhà hoạch định quân sự ở Hoa Kỳ cũng như các đồng minh và đối tác của Washington phải vật lộn với thực tế rằng, trong một cuộc xung đột về Đài Loan, Trung Quốc sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn hạt nhân và thông thường. Và Hoa Kỳ đang hết thời gian để tăng cường răn đe và khiến Trung Quốc không tin rằng một cuộc xâm lược Đài Loan có thể thành công. Rủi ro lớn nhất là Washington và những người bạn của họ chọn không nắm bắt thời điểm và hành động: một hoặc hai năm nữa, có thể đã quá muộn.

Bài Khác

Follow by Email
YouTube